మనుషులు రెండురకాలు - ఆడ, మగ. సినిమాలు రెండురకాలు - మంచిసినిమా, చెత్తసినిమా. అలాగే వేడుకలు రెండురకాలు - ఒకటి అధికారికం, మరోటి అనధికారం. అనగా ప్రభుత్వ లాంచనాలతో, అధికార దర్పంతో జరపబడేది అధికారిక వేడుక. ప్రభుత్వ ప్రమేయం లేకుండా డబ్బుగలవారి వితరణతో అట్టహాసంగా జరపబడేది అనధికార వేడుక.
ఉదాహరణకి ఉగాదినే తీసుకుందాం. ప్రభుత్వం ఉగాదినాడు 'అధికారయుతం'గా పంచాంగ పఠనం ఏర్పాటుచేస్తుంది. ఆ పంచాంగం వింటుంటే అప్పుడెప్పుడో లక్ష్మణకుమారుడు పాడిన 'సుందరి నీవంటి దివ్యస్వరూపము ఎందెందు వెదకిన లేదుకదా!' అనేపాట గుర్తొస్తుంది. రాజకీయపార్టీలు వారి పార్టీఆఫీసుల్లో పంచాంగ శ్రవణం ఏర్పాటు చేసుకుంటాయి. ఇది అనధికారిక కార్యక్రమం. ఆయా ఆఫీసుల్లో అన్ని రాజకీయ పక్షాలకి 'ఉందిలే మంచికాలం ముందుముందునా!' అంటూ శ్రవణకర్త అరచేతిలో వైకుంఠం చూపిస్తాడు.
'అధికారిక కార్యక్రమం' అంటే నా ఈడువారికి వెంటనే గుర్తొచ్చేది గాంధీ జయంతి. మర్చిపోవటానికి అదేమన్నా సాదాసీదా బాదుడా! ఆ సందర్భంగా ఊళ్ళో మునిసిపల్ స్కూళ్ళు, సాంఘిక సంక్షేమ హాస్టళ్ళ పిల్లల్ని ఉదయం నుండి గంటల తరబడి మండుటెండలో, ఓపెన్గ్రౌండ్లో కూర్చోబెడతారు. మంత్రిగారు తాపీగా వచ్చి గాంధీజయంతి సందర్భాన జాతికి పునరంకితమవుతానని ప్రకటించుకుంటారు.
పాపం! గాంధీ ఎవరో తెలీని ఆ పిల్లలు ఎండకి సొమ్మసిల్లి, విలవిలలాడిపోతారు. అంతేనా? ఆరోజు మాంసాహారం దొరకదు, బ్రాందీ విస్కీలు అసలే దొరకవు. ఆ ఒక్కరోజూ అవి ముట్టినవాడు మహాపాపి! అందుకే ఆరోజు టీవీ చానెల్వాడు ఈ ఏక్ దిన్ కా పాపుల్ని పట్టే పనిలో బిజీగా వుంటాడు!
'కళాబంధు' స్పూర్తిగా ఇప్పుడు వీరకళోద్ధారకులు ఎకాడెమీలు ఏర్పాటు చేస్తున్నారు. తమ కళాతృష్ణ తీర్చుకోవటానికి పొగాకు కంపెనీలు, పత్తి వ్యాపారస్తులు, మిర్చి కమిషన్ ఏజంట్లు, క్వారీ యజమానులు, బెల్ట్ షాపుల నిర్వాహకుల చందాలతో (దీన్నే 'స్పాన్సర్షిప్' అనికూడా అంటారు) అవార్డు ప్రదానోత్సవం అంటూ ఒక రియాలిటీ షో నిర్వహిస్తున్నారు. అందుబాటులో ఉన్నవారిని పిలిచి 'సావిత్రి అవార్డు', 'ఘంటసాల అవార్డు' అంటూ సత్కరిస్తారు. ఇదో ప్రొఫెషన్ అంటాడు మా సుబ్బు. మంచిదే కదా! కూటికోసం కోటివిద్యలు.
కొంతకాలంగా పాతతరం రచయితలు, కళాకారుల్ని గుర్తు చేసుకోవడం ఒక తంతుగా జరపబడుతుంది. అందుకోసం జయంతులు, వర్ధంతులు మంచి అవకాశం. అసలు ఈ పుట్టిన్రోజులు, చచ్చిన్రోజుల గోల నాకు చికాకుని కలిగిస్తుంది. ఈ రెండ్రోజులు హడావుడి చేస్తే.. మిగిలిన అన్ని రోజులూ వీరిని మర్చిపోవడానికి పాస్పోర్ట్ లభించినట్లేమో!
ఎప్పుడో చనిపోయిన ఈ కవులు, కళాకారుల పేరిట ప్రస్తుతం జరపబడుతున్న హడావుడిని బట్టి స్థూలంగా మూడు తరగతులుగా విభజించుకోవచ్చు. అందరికన్నా దిగువున జనతా కేటగిరీ కవులు. వీరికోసం ఆరోజున పత్రికల్లో వ్యాసాలు రాస్తారు. అంతే, ఇంకేమీ ఉండదు. వీరికన్నా పైస్థాయి డీలక్స్ కేటగిరీ. వీళ్ళు ప్రముఖులేగానీ, ప్రభుత్వ గుర్తింపు ఉండదు. వీరు అనధికార ఫ్రొఫెషనల్ సంస్థల కార్యక్రమాలకి పెన్నిధి. అత్యున్నతమైనది డీలక్స్ కేటగిరీ. వీరు ప్రభుత్వ అధికార లాంచనాల్నీ, కార్యక్రమాల్ని అందుకుంటారు.
కాలానుగుణంగా మారుతున్న రాజకీయ అవసరాలననుసరించి జనతాక్లాస్ కవి డీలక్స్ స్థాయికి ఎగబాకుతాడు. డీలక్స్ని సూపర్ డీలక్స్కి పంపాలని తెలుగుభాషా సేవకులు లాబీయింగ్ చేస్తుంటారు. ఇందులో కులాలు, ప్రాంతాలు గణనీయపాత్ర పోషిస్తుంటాయి. తెరవెనుక కాంగ్రెస్పార్టీ మార్కు రాజకీయాలు కూడా జరపబడతాయి.
క్రికెట్ ఆటలో వందపరుగులు చేస్తే సెంచరీ సాధించాడంటారు. ఆ ఆటగాడికి ఇదో గొప్ప ఎచీవ్మెంట్. ప్రేక్షకులు లేచి నిలబడి చప్పట్లు కొడతారు. ఇప్పుడిది సాహిత్యంలో కూడా వచ్చేసింది. నాకైతే ఈ వంద సంఖ్యకున్న పవిత్రత ఏమిటో అర్ధం కాదు. తొంభైతొమ్మిది సంఖ్య ఎందుకంత పనికిరానిదై పోయిందో కూడా తెలీదు.
ఇవ్వాళ నేనుతిన్న మసాలాదోశకి కూడా వందేళ్ళ తరవాత వందేళ్ళు నిండుతాయి గదా! మరప్పుడు ఈ నూరేళ్ళ ఆబ్సెషన్ ఎందుకు? ఇదొక మార్కెటింగ్ టెక్నిక్కా? అప్పటిదాకా ప్రశాంతంగా వాయించబడే మేళతాళాలు తాళికట్టే సమయయానికి కొంపలు మునిగిపోయే హడావుడి చేసినట్లు.. ఈ రచయితల వందో సంవత్సర హడావుడి మేళాలు వినలేకపోతున్నాను.
ఈ వందేళ్ళ జయంతులు, వర్ధంతులు పురస్కరించుకుని పుణ్యజీవులకి ధన్యజీవులుగా ప్రమోషన్ కల్పించబడుతుంది. విప్లవకవి శ్రీశ్రీని అభ్యదయకవిగా మార్చేసి సిపియంవారు తమ ఖాతాలోకి వేసేసుకున్నారు (మతమార్పిడి పీడనకు చచ్చినవారు కూడా అతీతులు కారు). రేపు శ్రీశ్రీ భావకవిగా మార్చబడి ప్రభుత్వం ఖాతాలోకి కూడా నెట్టబడే అవకాశాలు పుష్కలంగా కనిపిస్తున్నాయి. ఎల్లుండి చెగువేరాలాగా టీషర్టుల మీద దర్శనమిస్తూ ఒక ఫేషన్ ఐకాన్ అయిపోయినా ఆశ్చర్యపడవలసిన అవసరంలేదు.
ఇప్పుడు గురజాడకి ప్రభుత్వం ప్రమోషనిచ్చింది. ఆయన జయంతి ప్రభుత్వం అధికారయుతంగా జరిపిస్తుందట! అనగా కొన్ని కోట్లరూపాయిలు బజెట్ విడుదలవుతుంది. ఇక గురజాడకి డిజైనర్ షర్టులు, షేర్వానీలు వేసేస్తారు. అమెరికా తెలుగుసంఘాలకి ప్రీతిపాత్రుడైపోతాడు (ఎచట డబ్బు ఉండునో అచట కళలు పోషించబడును). సందుగొందుల్లో కంచువిగ్రహాలు ప్రతిష్టిస్తారు.
వచ్చీరాని తెలుగులో గౌరవ ముఖ్యమంత్రిగారు మనకి గురజాడవారి గొప్పదనాన్ని వివరిస్తారు. తదుపరి కళాకారులు 'కన్యాశుల్కం' ప్రదర్శిస్తారు. ప్రభుత్వ కనుసన్నల్లో మెలిగే కవులు, కళాకారులు ఘనంగా సత్కరింపబడతారు. ఇట్లా నిధులు ఖర్చయ్యేదాకా అనేకానేక కార్యక్రమాలు నిర్వహిస్తారు. క్రమేణా గురజాడ దేవుడైపోతాడు. ఆయన రచనల మంచిచెడ్డలు చర్చించబూనడం దైవదూషణ అయిపోతుంది. ఆవిధంగా అధికారయుతంగా గురజాడ సాహిత్యం.. తద్వారా తెలుగుభాష ఉద్దరింపబడుతుంది!
అసలు రచయితల్ని పురస్కరించటం అంటే ఏమిటి? శిలావిగ్రహాలు ఏర్పాటు చెయ్యటమెందుకు? 'మహాప్రస్థానం' చదవకుండా శ్రీశ్రీకీ, 'కన్యాశుల్కం' తెలీకుండా గురజాడకి అర్పించే నివాళి యేమి!? నాకు ఈ హడావుడి చూస్తుంటే చిన్నప్పడు చదివిన భమిడిపాటి రాధాకృష్ణ 'కీర్తిశేషులు' నాటకం గుర్తొస్తుంది.
ఒక కవి పేదరికంలో మగ్గిపోతుంటాడు. చచ్చిపోయాడని పుకారు పుడుతుంది. కవిగా ఆయనేం రాశాడో ఆ ఊరివారికి తెలీదు. అయితే ఆయనకి శిలావిగ్రహం కట్టించాలని ఊళ్ళో 'పెద్దమనుషులు' చందాలు పోగేస్తారు. ఇంతకీ - ఆ కవి చావడు. ఏదోరోగం నుండి 'చచ్చి' బ్రతుకుతాడు. ఈ విషయం తెలుసుకున్న పెద్దమనుషులు ఆందోళనకి గురవుతారు. వసూలు చేసిన చందాలు తిరిగివ్వడానికి మనసొప్పదు. అంచేత ఆ కవి చావాల్సిందేనని ఒత్తిడి చేస్తారు. నాకు గుర్తున్నమటుకు 'కీర్తిశేషులు' కథ ఇది. గురుదత్ కూడాఈ సబ్జక్టుతో ఓ సినిమా తీశాడు.
ఒక కవికి నిజమైన నివాళి ఏమిటి? ప్రభుత్వం ఇచ్చే పద్మశ్రీ, జ్ఞానపీఠలు కాదు. వారి ఇలాకాల్ని సన్మానించడం అసలే కాదు. వారు చేసిన కృషి సమాజ పురోగమనానికి తోడ్పడాలి. వారి రచనలు సమాజాన్ని ప్రభావితం చెయ్యాలి, విస్తృతంగా చర్చింపబడాలి. ముఖ్యంగా యువత ఆ రచయితని ఓన్ చేసుకోవాలి. అయితే ప్రస్తుతం మన యువత కులసంఘాల రాజకీయాల్లో, సినిమానటుల అభిమానంలో పీకల్లోతు మునిగిపోయి క్షణం తీరిక లేకుండా వున్నారు.
గురజాడని చదివేవాళ్ళ సంఖ్య పెరగడం అటుంచండి, తగ్గిందని అనుకుంటున్నాను. ఇవ్వాళ నూటికి తొంభైమందికి గురజాడ ఎవరో తెలీదు. కొందరైతే గురజాడ సాహిత్యాన్ని చదవకుండానే చదివామని చెప్పుకుంటారు. ఇలా క్లైం చేసుకోవడం వారికో ఓ స్టేటస్ సింబల్. ఆంధ్రదేశంలో ఒకరోజు అమ్ముడయ్యే విస్కీసీసాల సంఖ్య - గత వందేళ్ళల్లో అమ్ముడయిన 'కన్యాశుల్కం' కాపీలకన్నా ఎక్కువని అనుకుంటున్నాను. జనాలకి గురజాడ రచనలకన్నా విస్కీ నిషాలోనే మజా ఎక్కువగా ఉందేమో, మంచిదే!
(picture courtesy : Google)
పిల్లలు దాకా ఎందుకండీ! పెద్దలే పారి పోతారు. :)
ReplyDeleteవిగ్రహాలు పెట్టె బదులు,వర్ధంతులు,జయంతులు జరిపే బదులు వారి రచనలని.. ప్రచురించి.. పంచి పెడిత అన్నా బాగుండును. కిలోల లెక్కన అమ్ముడు కాకుండా కాపాడుకోగల్గితే ఎప్పుడైనా చదివే భాగ్యం దక్కును అని నా ఆలోచన.
వనజ వనమాలి గారు,
Deleteఅప్పుడు జయంతి, వర్ధంతుల మీద బ్రతికేస్తున్న 'సాహితీ సేవకులు' నిరుద్యోగులైపోతారు. అన్యాయం జరిగిపోతుందంటూ గుండెలు బాదుకుంటారు. వాళ్ళ ఉసురు మనకెందుకులేండి!
అత్యున్నతమైనది డీలక్స్ కేటగిరీ. సూపర్ ఉండాలని మనవి చేసుకొంటున్నాను! చెప్పిందంతా నిజమే, మంచి రాతే, అయినా ఎంతమందిని ప్రభావితం చేస్తుందో చూద్దాం!
ReplyDeleteమంచి రాతేనంటావా మిత్రమా? థాంక్యూ!
Deleteఅయితే నాకో సాయం చెయ్యి. గురజాడాభిమాన తెలుగు బ్లాగర్ల నుండి నన్ను నువ్వే కాపాడాలి. ప్లీజ్!
పని లేక డాట్రారు గారు,
ReplyDeleteఇది మీ వందో టపా కాయాండీ !?
చీర్స్
జిలేబి.
జిలేబి జీ,
Deleteమీ ప్రశ్నకి సమాధానం కోసం చెక్ చేసుకున్నాను.
ఇది నా 137 వ టపా. 16 నెలలుగా పోస్టుతున్నాను. 'నేనేనా ఇన్ని రాశాను!' అనిపిస్తుంది.
నేనీ సంఖ్యలు పట్టించుకోను. పైగా చిరాకు. ఇదో రోగం!
కన్యాశుల్కం — గురజాడ అద్భుతసృష్టి
ReplyDeletehttp://www.eemaata.com/em/issues/200001/737.html
మీరు ఇచ్చిన లింక్ చదివాను. ధన్యవాదాలు.
Deleteమీరు చెప్పిన మాట అత్యంత వాస్తవం రమణగారూ. గురజాడ ఉత్సవాలు జరిగిన రోజుల్లో ఖర్మకాలి నేను విజయనగరంలోనే ఉన్నాను. పోలో మంటూ వందల మంది జనాలు వచ్చారు కానీ వాళ్ళు ఎందుకు వచ్చారో వాళ్ళకీ తెలీదు, నాకూ తెలీదు. ఆ మూగు రోజులూ ఉత్సవాలు ఏం నాటకం జరిగాయో అస్సలు తెలీదు. నాకు కనిపించిందల్లా కన్యాశుల్కం వేసారు, గురజాడ ఇల్లు, వీధిని లైట్లతో అలంకరించారు అంతే. అయితే నాటకం ఎలా ఉంది, ఎవరు వేసారు ఇలాంటి విషయాలు మాత్రం నన్ను అడగొద్దు. అక్కడ ఆ మూడు రోజులూ ఎవరూ మంచి రచయితలు కానీ, సాహిత్యానికి సంబంధించిన సభలు కానీ జరగలేదు. కనీసం విజయనగరంలో ఉన్న కొంత మంది మంచి రచయితలు కూడా కనిపించలేదు.
ReplyDeleteమనోజ్ఞ గారు,
Deleteముందుగా మీ వ్యాఖ్యకి ధన్యవాదాలు.
ఈ మధ్యకాలంలో నేరాసిన అన్ని పోస్టుల్లోకి ఈ గురజాడ పోస్ట్ అత్యంత తక్కువమంది చదివిన/వ్యాఖ్యానించిన పోస్ట్!
ప్రస్తుతం గురజాడ పేరుపై జరుగుతున్న 'సాహిత్య హడావుడి' తెలుగు సినిమా ఆడియో రిలీజ్ ఫంక్షన్లని మరిపిస్తుంది! తెలుగు భాషకీ, సాహిత్యానికీ మంచి రోజులొచ్చేశాయ్!
నేను హిందుత్వ ఫాలోవర్ని కాదు. కావున నాకు గురజాడని బాయ్ కాట్ చెయ్యవలసిన అవసరం లేదు.
ReplyDelete"అన్ని రాజకీయ పక్షాలకి 'ఉందిలే మంచికాలం ముందు ముందునా!' అంటూ శ్రవణకర్త అరచేతిలో వైకుంఠం చూపిస్తాడు. లేనిచో సంభావన దక్కదు."
ReplyDeleteడాక్టరు గారు,
చేతిలో వైకుంఠం శ్రవణ కర్త కన్నా ఇంకా ఎక్కువ చూపే వాళ్ళు ఈరోజు చానా మంది ఉన్నారు. అందులో రాజకీయ నాయకులు డాక్టర్లు, ప్రైవేట్ విద్యా సంస్థల వారు రాసుకొంట్టూ పోతే ఎంతో మంది వస్తారు. ఆ లిస్ట్ లో శ్రవణకర్త ఆఖరు లో రావచ్చు. వీరందరిని వదిలేసి శ్రవణకర్త మీదపడటం వైదికం చేసుకొనే బ్రహ్మణుడు మీద మీకు గల చిన్న చూపు. మీరు కూడా మోహన్ బాబు లాంటి వారు. అవసరమైనపుడు, అంటే ఇంట్లో పెళ్ళిళు మొద|| సందర్భాలలోచాలా మందికి బ్రహ్మణులు కావాలి. ఆ తరువాత వారిని నోటికొచ్చినట్లు వాగాలి. మీ ఈ వింత ప్రవర్తనకు చిన్నప్పటినుంచి చదివిన తెలుగు సాహిత్యం ఒక కారణమై ఉండిఉండవచ్చు. మీరింకా గతంలో జీవిస్తున్నట్లుంది.
ఒకసారి కళ్ళు తెరచుకొని అర్చేతిలో వైకుంఠం ఎవరు చూపి సొమ్ము చేసుకొంట్టున్నారో చూడండి. బతకడు అనుకొన్న పేషంట్ ని బతుకుతాడు అని చెప్పి ఆసుపత్రి లో ఉంచుకొని లక్షలు బిల్లు చార్జ్ చేసే డాక్టర్ల తో పోల్చినా, రాజకీయనాయకుల డబ్బు తినటంతో పోల్చినా, చదువు ముసుగులో విద్యా సంస్థలు డబ్బులు దోచటం తో పోల్చినా శ్రవణకర్త కి ఇచ్చే ఒక వేయో రెండు వేలో పెద్ద విషయం కాదు. సదరు రాజకీయ పార్టివారికి వాస్తవాలు తెలిసినా ఈ శ్రవణకర్తతో పంచాంగం చెప్పిచూకోవటానికి వారి కారణాలు వారికి ఉన్నాయి. రాజకీయ పార్టిల వారు పంచంగా చేప్పే ఆయనకి డబ్బులు ఇచ్చి నష్ట్టపోతూనారని మీరేమి ఆందోళన చెందక్కరలేదు.
మీరింకొకసారి పాత పుచ్చకాయ తెలుగు సాహిత్య విశ్లేషణలను(భావలను) కొత్త ముసుగేసి ప్రజమీద కొదిలి బ్రాహ్మణులను తక్కువ చేస్తూ బ్లాగులో టపాలు గీకితే చూస్తూ ఊరుకోను. సశాస్రీయంగా మీరు రాసిన వాటికి బదులు ఇచ్చి విశ్లేషణను తిప్పికొడతాను. మీరు మోహన్ బాబు లాగా మూర్ఖంగా ప్రవర్తిస్తారో లేక జెన్ టిల్ మాన్ లాగా ప్రవర్తిస్తారో మీ ఇష్ట్టం.
Srinivas
/ఆంధ్రదేశంలో ఒక రోజు సేల్ అయ్యే విస్కీ సీసాల సంఖ్య గత వందేళ్ళల్లో సేల్ అయిన 'కన్యాశుల్కం' కాపీల కన్నా ఎక్కువని అనుకుంటున్నాను./
ReplyDeleteపోలిక అదిరింది. ఇలా కూడా పోల్చుకోవచ్చు - జనాలు తాగిన బీడీలు, తిని వుమ్మేసిన కిళ్ళీలు, సుబ్బు తాగిన కాఫీలకన్నా గురజాడ కన్యాశుల్కం కాపీలు తక్కువే! అంటే అవే ఎక్కువ కిక్కు ఇస్తున్నాయన్న మాట! :P
మీలాంటి గురజాడ అభిమానులు నెలజీతంలోంచి ఓ 50కాపీలు కొని చదివుతూ వుంటే మన కన్యాశుల్కానికి ఆదరణ కరువయ్యేది కాదు. :)